Đây là khẳng định của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị ký kết và triển khai chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động giai đoạn 2021-2026 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam diễn ra chiều 12-10, tại Hà Nội.

6 nội dung phối hợp sẽ “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Theo đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2016-2021. Từ đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, phục vụ cho công chức, viên chức, người lao động luyện tập vui chơi giải trí được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đầu tư, xây dựng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao từng bước được nâng lên. Nếp sống văn hóa, tác phong công nghiệp, môi trường làm việc văn minh của giai cấp công nhân hiện đại được hình thành và phát triển.

Nhất trí cao với 6 nội dung trong chương trình phối hợp hai cơ quan sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2026, đồng chí Đỗ Văn Chiến tin tưởng, việc triển khai tốt các nội dung trên từ Trung ương đến địa phương, cơ sở thì chắc chắn sẽ “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần cho công nhân và người lao động, góp phần hiện thực hóa những định hướng về phát triển con người và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được đề cập trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp. Đây chính là lực lượng quan trọng, quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp, một khu công nghiệp, một tỉnh và của cả một nền kinh tế của đất nước.

6 nội dung phối hợp sẽ “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết hợp tác.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị cần có nghiên cứu tổng thể dựa trên căn cứ khoa học, thực tiễn để có những chính sách phù hợp khi tiến hành quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trong đó, quan tâm đúng mức đến đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với khu nhà ở, khu lưu trú tiện ích an toàn. Điều này không chỉ dừng lại ở những kiến nghị mà phải trở thành các quy chuẩn, quy phạm có tính bắt buộc do Nhà nước quy định. Trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra, thanh tra để các quy định này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

Tại hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021-2026.

HẢI YẾN/QĐND